Nhằm chuẩn bị cho việc biên soạn bộ sách giáo khoa theo chương trình mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai dạy thử nghiệm nội dung biên soạn theo chương trình mới.
Sáng ngày 26 tháng 4 năm 2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lạng Sơn tổ chức buổi dạy thử nghiệm bộ môn Tin học tại Trường Tiểu học Đông Kinh với bài dành cho học sinh lớp 3.
Tham gia dự giảng là các đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên Tin học các trường trên địa bàn thành phố.
Buổi dạy thử diễn ra trong 2 tiết với các nội dung:
+ Tư thế ngồi làm việc với máy tính đảm bảo có lợi cho sức khỏe.
+ Tìm hiểu những thông tin cơ bản về chuột: Cấu tạo; Các thao tác sử dụng chuột.
+ Tìm hiểu những thông tin cơ bản về máy tính: Các hàng phím trong khu vực chính; Nguyên tắc đặt tay trên bàn phím khi gõ 10 ngón.
Theo cách viết sách mới, các bài được gom lại theo từng chủ đề, bên cạnh những chủ đề quen thuộc là những chủ đề gắn với đời sống thực tế, giúp học sinh sử dụng thiết bị số một cách an toàn. Từ cách xây dựng nội dung, cách dạy học sẽ phát huy tính tực cực, chủ động và sáng tạo của học sinh.
Nhìn chung, cách xây dựng trình bày nội dung theo kiểu mới có những ưu, nhược điểm nhất định. Hình thức: hình sắc nét, bắt mắt, hấp dẫn lứa tuổi trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cách trình bày vẫn còn lỗi: bố cục chưa đẹp, chưa rõ ràng, một số đường điều hướng chưa chỉ vào chính xác vị trí, nhầm lẫn về thứ tự các hoạt động. Về nội dung: Nội dung bài học tuy được gộp lại so với sách hiện hành nhưng không vì thế mà lượng kiến thức trở nên dày, nặng. Nội dung phân bố hợp lý, ngôn ngữ dễ hiểu, học trò có thể tự học, tạo nhiều điều kiện cho giáo viên sáng tạo. Tuy nhiên, cần hết sức chú ý yếu tố khoa học trong trình bày, sắp xếp các đề mục, nội dung kiến thức, câu hỏi kiểm tra, đánh giá của mỗi phần.
Sau khi thực giảng, các ý kiến đóng góp sẽ được ghi phiếu và biên bản chung để gửi về cho Bộ Giáo dục và Đào tạo.