Đây là nét chính về các cột mốc quan trọng trên con đường dẫn tới thành công trong việc đọc sách. Hãy nhớ rằng trẻ em phát triển ở những mức độ khác nhau và dành lượng thời gian khác nhau ở mỗi giai đoạn. Nếu bạn lo lắng, hãy nói chuyện với bác sĩ, giáo viên hoặc chuyên gia đọc ở trường của con bạn. Nhận được sự giúp đỡ sớm là chìa khóa để giúp đỡ những đứa trẻ gặp khó khăn trong việc đọc.
Phụ huynh và giáo viên có thể tìm nguồn tài liệu cho trẻ ngay từ khi chưa mẫu giáo. Các trung tâm chăm sóc trẻ em chất lượng, các chương trình mầm non và những ngôi nhà có đầy đủ ngôn ngữ và đọc sách có thể xây dựng một môi trường để đạt được các mốc quan trọng trong việc đọc.
Giai đoạn sơ sinh (Tối đa 1 tuổi)
Trẻ em thường bắt đầu:
- học được các cử chỉ và âm thanh truyền đạt ý nghĩa
- hồi đáp lại khi trò chuyện
- hướng sự chú ý của chúng đến một người hoặc đồ vật
- hiểu 50 từ trở lên
- với lấy sách và lật trang với sự trợ giúp
- đáp lại những câu chuyện và hình ảnh bằng cách phát âm và vỗ nhẹ vào những bức tranh
Trẻ mới biết đi (1–3 tuổi)
Trẻ em thường bắt đầu:
- trả lời các câu hỏi và xác định các đồ vật trong sách - chẳng hạn như "Con bò đâu?" hoặc "Con bò nói gì?"
- kể tên những hình ảnh quen thuộc
- dùng cách chỉ trỏ để xác định các đối tượng được đặt tên
- giả vờ đọc sách
- hoàn thành câu trong cuốn sách mà chúng biết rõ
- viết nguệch ngoạc trên giấy
- biết tên các cuốn sách và nhận biết chúng qua hình ảnh trên bìa
- lật các trang sách cứng
- có một cuốn sách yêu thích và muốn được đọc nó thường xuyên
Lớp mầm (3 tuổi)
Trẻ em thường bắt đầu:
- khám phá sách một cách độc lập
- nghe những cuốn sách dài hơn được đọc to
- kể lại một câu chuyện quen thuộc
- hát bài hát về bảng chữ cái có sự nhắc nhở và gợi ý
- tạo các ký hiệu giống chữ viết
- nhận ra chữ cái đầu tiên trong tên của chúng
- biết rằng viết khác với vẽ một bức tranh
- bắt chước hành động đọc to một cuốn sách
Lớp chồi (4 tuổi)
Trẻ em thường bắt đầu:
- nhận biết các dấu hiệu và nhãn mác quen thuộc, đặc biệt là trên biển hiệu và hộp đựng
- nhận biết những từ có vần điệu
- kể tên được một số chữ cái trong bảng chữ cái (mục tiêu tốt cần phấn đấu là 15–18 chữ in hoa)
- nhận ra các chữ cái trong tên của chúng
- viết được tên của chúng
- gọi được tên bắt đầu bằng chữ cái hoặc âm thanh của từ
- ghép một số chữ cái với âm thanh của chúng
- phát triển nhận thức về âm tiết
- sử dụng các chữ cái quen thuộc để thử viết từ
- hiểu rằng sách in được đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới
- kể lại những câu chuyện đã được đọc cho chúng nghe
Lớp lá (5 tuổi)
Trẻ em thường bắt đầu:
- tạo ra những từ có vần điệu
- nối một số từ để nói và viết
- viết một số chữ cái, số và từ
- nhận ra một số từ quen thuộc trong sách
- dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong câu chuyện
- xác định âm đầu, âm cuối và âm trung (giữa) trong các từ ngắn
- xác định và điều khiển các âm thanh ngày càng nhỏ hơn trong lời nói
- hiểu định nghĩa cụ thể của một số từ
- đọc các từ đơn giản một cách riêng biệt (từ có định nghĩa) và trong ngữ cảnh (sử dụng từ đó trong câu)
- kể lại ý chính, xác định các chi tiết (ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao, thế nào) và sắp xếp các sự kiện trong câu chuyện theo trình tự
Lớp Một và Lớp Hai (6–7 tuổi)
Trẻ em thường bắt đầu:
- đọc những câu chuyện quen thuộc
- "khám phá" hoặc giải mã những từ không quen thuộc
- sử dụng hình ảnh và ngữ cảnh để tìm ra những từ không quen thuộc
- sử dụng một số dấu câu và viết hoa thông thường trong văn bản
- tự sửa khi mắc lỗi khi đọc to
- thể hiện sự hiểu biết về một câu chuyện thông qua các bức vẽ
- viết bằng cách sắp xếp các chi tiết thành một trình tự hợp lý với phần đầu, phần giữa và phần cuối
Lớp Hai và Lớp Ba (7–8 tuổi)
Trẻ em thường bắt đầu:
- đọc những cuốn sách dài một cách độc lập
- đọc to với sự nhấn mạnh và diễn đạt thích hợp
- sử dụng ngữ cảnh và hình ảnh để giúp xác định những từ không quen thuộc
- hiểu khái niệm về đoạn văn và bắt đầu áp dụng nó vào văn bản
- sử dụng đúng dấu câu
- viết đúng nhiều từ
- viết ghi chú, như tin nhắn điện thoại và email
- biết đùa bằng văn bản.
- sử dụng các từ, cụm từ hoặc hình thái nói mới mà chúng đã nghe
- sửa lại bài viết của mình để tạo và minh họa các câu chuyện
Lớp bốn đến lớp tám (9–13 tuổi)
Trẻ em thường bắt đầu:
- khám phá và hiểu các loại văn bản khác nhau, như tiểu sử, thơ ca và tiểu thuyết
- hiểu và khám phá văn bản giải thích, tường thuật và thuyết phục
- đọc để trích xuất thông tin cụ thể, chẳng hạn như từ một cuốn sách khoa học
- hiểu mối quan hệ giữa các đối tượng
- xác định các phần của lời nói và các hình vẽ như so sánh và ẩn dụ
- xác định chính xác các yếu tố chính của câu chuyện, như thời gian, địa điểm, cốt truyện, vấn đề và cách giải quyết
- đọc và viết về một chủ đề cụ thể để giải trí và hiểu phong cách nào là cần thiết
- phân tích ý nghĩa văn bản